Gundam OO



เรื่องย่อ  Season 1

          โมบิลสูท กันดั้ม ดับเบิลโอ ซึ่งเป็นภาคใหม่ของซีรี่ส์กันดั้มนี้ ได้รับความเห็นว่าเป็นภาคที่แตกต่างไปจากภาคอื่นๆ เนื่องจากการดำเนินเรื่องที่เข้มข้นและหม่นหมอง ต่างกับภาคอื่นที่แทรกความหวังและความสดใส เนื่องจากตัวหลักของภาคนี้แทบทุกคนล้วนประสบกับอดีตที่มีแต่ความเป็นความตาย เช่น เซ็ตซึนะ เอฟ เซเอ ที่ต้องทำสงครามแต่ยังเด็ก ดังนั้นอารมณณ์ที่ตัวละครแสดงออกมาจึงเป็นแบบผู้ใหญ่ ไม่แสดงท่าทีอ่อนประสบการณ์หรือความลังเลที่จะสังหารคนในสงคราม รวมทั้งทัศนคติที่ตัวหลักมีต่อคนที่ไม่อยากทำสงครามด้วย เช่น การที่เซ็ตซึนะกล่าวกับซาจิ ครอสโร้ดว่า หากต้องการความสงบสุข จะต้องต่อสู้และฆ่าคนต่อไปเพื่อจบสงคราม ไม่ใช่เลือกวิธีสันติหรือการปรองดองเพื่อสันติภาพ

Season 1
หนัง การ์ตูนเรื่องนี้เริ่มต้นโดยมีฉากเบื้องหลังคือโลกในปี A.D. (คริสต์ศักราช) 2307 มนุษย์ได้คิดค้นสร้างลิฟต์ขึ้นสู่วงโคจรนอกอวกาศและระบบผลิตพลังงานแสง อาทิตย์นอกชั้นบรรยากาศโลก และเริ่มใช้จริงเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานทดแทนน้ำมันที่ถูกขุดขึ้นมาใช้จน เกือบหมด แต่ในการก่อสร้างระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และลิฟต์อวกาศนั้นจำเป็นต้องใช้ เงินลงทุนและทรัพยากรในการก่อสร้างอย่างมหาศาล ซึ่งผู้ที่ถือครองกรรมสิทธิ์และได้รับผลประโยชน์นั้น มีเพียง 3 ขั้วมหาอำนาจเท่านั้น ได้แก่

Union (Union of Solar Energy and Free Nations)
นำโดยสหรัฐอเมริกา มีสมาชิกคือ
กลุ่มประเทศในอเมริกากลาง ได้แก่ บาฮามาส, คิวบา, จาเมกา, เฮติ, โดมินิกัน, ปานานมา, และประเทศอื่นๆ
กลุ่ม ประเทศในอเมริกาใต้ ได้แก่ โคลัมเบีย, เวเนซุเอลา, กายอานา, ซูรินาเม, เฟรนซ์ เกียนา, บราซิล, เอกวาดอร์, เปรู, โบลิเวีย, ปารากวัย, อุรุกวัย, อาร์เจนตินา, และ ชิลี
บริเวณอื่น ได้แก่ เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา และ ญี่ปุ่น

HRL (Human Reform League)
นำโดยจีน รัสเซีย อินเดีย มีสมาชิกคือ
ประเทศในเอเชียตะวันออก ได้แก่ เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, มองโกเลีย
ประเทศในเอเชียใต้ ได้แก่ บังกลาเทศ, ศรีลังกา, เนปาล และ ภูฏาน (ยกเว้นปากีสถาน กับ อัฟกานิสถาน)
ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ พม่า, เวียดนาม, ลาว, ไทย, กัมพูชา, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, บรูไน และ ติมอร์เลสเต
บริเวณอื่นๆ ได้แก่ ปาปัวนิวกินี

AEU (Advanced European Union)
มี สมาชิกคือ ไอซ์แลนด์, หมู่เกาะ ในทะเล บาเรน, กรีนแลนด์, แอนนาโทเลีย, รัสเซีย (ส่วนที่อยู่ในยุโรป), และประเทศที่อยู่ในยุโรปทั้งหมด
ถึง แม้ทั้งสามขั้วมหาอำนาจจะไม่ก่อสงครามต่อกันถึงขั้นแตกหักต่อกันก็ตาม ต่างฝ่ายต่างก็แข่งขันกันคิดค้นพัฒนายุทโธปกรณ์ทางการทหารกันอย่างไม่ยั้ง มือ เกิดเป็นสงครามเย็นที่ดูเหมือนจะเป็นเช่นนี้ต่อไปโดยไม่มีวันจบ ส่วนประเทศขนาดเล็กที่ไม่ได้เข้าร่วมขึ้นอยู่กับขั้วมหาอำนาจใดเลย ต้องตกอยู่ในสภาวะยากไร้ขาดแคลน มีการต่อสู้แย่งชิงและเกิดสงครามภายในประเทศขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก
ใน ยุคแห่งความวุ่นวายสับสนเช่นนี้ องค์กรลับนาม เซเลสเชียลบีอิง ได้ถือกำเนิดขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเพื่อการต่อต้านและหยุดยั้งสงครามทุกรูปแบบ ที่เกิดขึ้นในโลก โดยมีคติว่า "เราจะหยุดสงครามด้วยสงคราม" โดยใช้อาวุธที่ใช้เตาพลังงานแสงอาทิตย์ GN ไดรฟ์ นาม "กันดั้ม" ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าอาวุธในปัจจุบัน เพื่อการดำเนินแผนการณ์ตามอุดมการณ์ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Gundam OO Season 1  01 - 10  (คลิ๊กที่นี่)
Gundam OO Season 1  11 - 10  (คลิ๊กที่นี่)
Gundam OO Season 1  21 - 25  (คลิ๊กที่นี่)

เรื่องย่อ  Season 2

          ปีคริสต์ศักราช 2312 ภายหลังสงครามครั้งใหญ่ระหว่างเซเลสเชียลบีอิงกับกองกำลังสามขั้วอำนาจโลก เหล่าขั้วอำนาจได้รวมตัวกันก่อตั้งสหพันธ์โลกขึ้นมา ซึ่งมีกองกำลังของตนเองเพื่อความมั่งคงและการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในโลก และได้มีการก่อตั้งกองกำลังอิสระนามว่า A-laws ซึ่งมีหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาความสงบเรียบร้อยของโลกใบนี้ หากแต่เบื้องหลังนั้น A-laws เป็นกำลังที่จะกำจัดผู้ที่ขัดขืนต่อต้านสหพันธ์โลกด้วยวิธีที่โหดเหี้ยมและ เด็ดขาด เหล่าผู้คนที่ไม่พอใจต่อการกระทำนี้จึงรวมตัวกันก่อตั้งกองกำลังต่อต้านใน นาม "คาตารอน" (Kataron) ขึ้นมาเพื่อต่อสู้ ทำให้โลกยังไม่อาจจะพบสัญญาณแห่งความสงบสุขได้เลย และภายใต้ความสับสนวุ่นวายที่กำลังคุกรุ่นอยู่ตอนนี้นั้น กองกำลังเซเลสเชียลบีอิงซึ่งได้รับการฟื้นฟูขั้นใหม่ได้พร้อมที่จะแสดงตนเอง เพื่อยับยั้งสงครามครั้งใหม่นี้อีกครั้ง

Gundam OO Season 2  01 - 10  (คลิ๊กที่นี่)

Gundam OO Season 2  11 - 20  (คลิ๊กที่นี่)
Gundam OO Season 2  21 - 25  (คลิ๊กที่นี่)